#SUCCESS-STORIES: KHI TIỀM NĂNG BÊN TRONG ĐƯỢC KHAI PHÁ

Jenny Ngan Truong
February 29, 2024
Cá nhân hóa trong tập luyện là câu chuyện không mới nhưng chưa thực sự được đánh giá đúng tầm quan trọng trong ngành Fitness tại Việt Nam. #Success-Stories là series bài viết của STEEL, được xây dựng trên những câu chuyện thực tế, nhằm đem đến cái nhìn gần hơn vào quá trình đồng hành của các PT cùng khách hàng với thể trạng, tính cách, lối sống khác nhau. Trên hết, đó là câu chuyện về nỗ lực đem đến những trải nghiệm phù hợp, môi trường tập luyện lý tưởng và kết quả tối ưu cho từng cá nhân. Bởi mỗi con người là một cá thể độc nhất, và chẳng bao giờ có một công thức chung cho tất cả. 

Một trong những rào cản lớn nhất kìm hãm con người trên hành trình tập luyện là suy nghĩ "Không làm được". Điều này vô tình khiến bạn tự giới hạn năng lực thật sự của bản thân, trong khi trên thực tế, tiềm năng sâu thẳm trong con người bạn có thể vẫn đang chờ đợi được chạm đến và khai phá. 

Trong tập thứ 7 của Series #SUCCESS-STORIES, chúng ta hãy cùng theo dõi quá trình tập luyện và khám phá bản thân của chị Julia Đoàn - một Fashionista, một nhà kinh doanh và một người mẹ của hai em nhỏ, qua lời kể của Coach Minh Trường tại STEEL. Là một người phụ nữ bận rộn, sở hữu hình thể thoạt nhìn có chút "mong manh", ít ai có thể hình dung chỉ sau một thời gian ngắn tập luyện, cô ấy có thể nâng được những mức tạ gấp nhiều lần trọng lượng cơ thể và khám phá ra khả năng thật sự mà trước đây bản thân còn không hề ý thức rằng nó tồn tại. 


Chân dung khách hàng: 

- Độ tuổi: 30 tuổi

- Mục tiêu tập luyện: vui, khỏe

- Thời gian tập luyện: 6-7 tháng

- Thể trạng trước khi tập: thân hình gầy, lỏng lẻo, thường xuyên stress vì bận rộn 

Khách hàng đến với bạn với thể trạng và lối sống ban đầu như thế nào? 

Chị Julia kinh doanh trong lĩnh vực thời trang và cũng đồng thời là một KOL có sức ảnh hưởng với một bộ phận công chúng. Ban đầu, điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến cách chị định nghĩa về một hình thể đẹp, cho rằng cần phải thật mảnh mai để tôn lên những bộ trang phục trên người. Vì thế, chị có thói quen ăn ít và cũng chưa từng tập gym để cơ thể săn chắc và phát triển hơn. Kết quả là khi mới tới phòng tập, tạng người chị khá lỏng lẻo, gầy và không có nhiều sức mạnh. 

Do bản chất công việc kinh doanh, cộng với trách nhiệm chăm sóc hai con nhỏ, chị Julia thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng tinh thần do cuộc sống quá bận rộn. 

Mục tiêu chính mà khách hàng muốn đạt được khi tập luyện là gì? 

Ban đầu, chị Julia đến phòng tập theo lời giới thiệu của một người bạn và không xác định mục tiêu cụ thể nào. Việc tập luyện lúc bấy giờ chỉ là để khỏe và vui hơn, giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống thường ngày. 

Phương pháp tiếp cận ban đầu của bạn với khách hàng này như thế nào? 

Vì bản thân chị Julia chưa có một định hướng rõ ràng trong tập luyện, cũng không đặt nặng vấn đề về thay đổi hình thể mà chỉ muốn nâng cao sức khỏe nói chung, mình chọn đồng hành cùng chị với một tâm thế thoải mái. Mình tư vấn những bài tập tốt, phù hợp với thể trạng của chị trong từng giai đoạn để chị dần dần đạt được những "thành tựu" riêng cho bản thân.

Một trong những điều mình đặt lên hàng đầu trong quá trình tập luyện là tìm ra tiềm năng trong mỗi khách hàng, từ đó động viên, cổ vũ và hỗ trợ để khách có thể phát triển tối đa khả năng đó. Điều này đòi hỏi mình phải kiên nhẫn quan sát, theo dõi và thường xuyên trao đổi cùng chị. 

Mình bắt đầu bằng việc hướng dẫn chị những bài tập từ cơ bản nhất, dựa trên bốn chuyển động chính: Push - Pull - Squats - Hip Hinge. Khi chị đã quen và làm đúng kỹ thuật, mình từ từ nâng độ khó lên, để chị thoải mái và chủ động chinh phục những mức tạ cao hơn một cách từ từ. 

Về dinh dưỡng, mình hướng đến việc cho chị những lời khuyên về việc nên sử dụng các loại thực phẩm gì, với khối lượng khoảng bao nhiêu, thay vì cung cấp một thực đơn cụ thể chính xác đến từng gram. Điều này sẽ cho chị sự kiểm soát và chủ động nhất định cho mỗi bữa ăn của mình, đặc biệt là khi công việc bận rộn và việc ăn uống phải phụ thuộc vào con nhỏ, khiến chị khó khăn trong việc duy trì một thực đơn cố định hàng ngày. 

Trong quá trình tập luyện, bạn điều chỉnh và cá nhân hóa bài tập như thế nào để tối ưu hiệu quả với khách hàng? 

Đối với chị Julia, với thể trạng đã từng sinh hai em bé, cộng với độ tuổi đã ngoài 30 nên phần lưng dưới yếu hơn, thường xuyên có cảm giác đau mỏi. Để giải quyết vấn đề này, mình thiết kế các bài tập thiên về phần core để tăng độ khỏe và bảo vệ cột sống. 

Bên cạnh đó, sau một thời gian quan sát và đánh giá, mình nhận ra rằng mặc dù có hình thể mảnh mai nhưng chị Julia lại có tiềm năng về sức mạnh trong cơ thể, có khả năng ghi nhớ các chuyển động tốt, thần kinh vận động cũng phát triển. Vì vậy, mình động viên chị tập trung vào các bài tập phức hợp, tập với barbell, free weight. Dần dần, chị chinh phục được những mức tạ cao hơn. Điều đó tạo cho chị cảm giác rằng mình có thể làm được, rồi tự tin và hứng thú tập luyện hơn. 

Chị Julia đến với phòng tập với mục đích chủ yếu là để khỏe mạnh và giảm căng thẳng, vì vậy mình luôn chú ý tạo nên một bầu không khí thoải mái và truyền cảm hứng, thay vì gò bó và ép buộc quá vào những tiêu chuẩn đặt ra. Đối với trường hợp của chị, mình cảm thấy không cần thiết phải tạo thêm căng thẳng cho cuộc sống, bởi chị đã có nhiều áp lực từ công việc và chăm sóc gia đình. Một khi mình có thể khiến chị cảm thấy dễ chịu và vui thích khi tập luyện, chị sẽ tự giác và chủ động theo đuổi nó. 

Bạn nhận thấy kết quả tập luyện của khách hàng này như thế nào? 

Điều mình rất mừng là chỉ sau khoảng 3-4 tháng tập luyện với tần suất 3 buổi/tuần, từ một người chưa bao giờ tập tạ, chị đã thực hiện được bài Deadlift ở mức 100kg. Đây là một con số ấn tượng và khiến cả chị Julia cũng bất ngờ. Việc khám phá ra tiềm năng và sức mạnh của bản thân khiến chị ngày càng yêu thích việc tập luyện, tinh thần lạc quan và tích cực hơn nhiều so với trước đây. Đến hiện tại, chị Julia vẫn không ngừng đặt ra những mức tạ nặng hơn và chinh phục nó. Với sự tự tin và quyết tâm của chị, mình hoàn toàn tin tưởng rằng chị có khả năng làm được nhiều hơn thế nữa. 

Về hình thể, việc chăm chỉ tập luyện khiến cơ thể chị săn chắc hơn một cách rõ ràng, lượng cơ tăng lên, mỡ giảm đi. So với ban đầu, dáng người đã có những đường nét cơ bản, khỏe mạnh và nhiều sức sống hơn. 

Nhìn chung, việc tập luyện đã đem lại cho chị nhiều hơn những gì mong đợi ban đầu, giúp chị thấu hiểu hơn về sức mạnh của bản thân và hình thành ý thức chủ động trong việc nuôi dưỡng và phát triển nó. 

Từ một người có hình thể mảnh mai, thiếu tự tin vào sức mạnh của mình, tháng 5 vừa qua, chị Julia đã chủ động tham gia kì thi Deadlift đầu tiên trong đời, nâng những mức tạ nặng trước hàng trăm khán giả. Niềm tin rằng mình có thể làm được là sự thay đổi tích cực nhất từ bên trong mà chị Julia đã đạt được sau nhiều tháng luyện tập. Và đó chính là yếu tố quan trọng giúp cuộc sống của chị trở nên hạnh phúc, khỏe mạnh và chất lượng hơn. 

Cảm ơn Coach Minh Trường về những chia sẻ!