#SUCCESS-STORIES: DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI BẬN RỘN

STEEL Team
February 29, 2024
Cá nhân hóa trong tập luyện là câu chuyện không mới nhưng chưa thực sự được đánh giá đúng tầm quan trọng trong ngành Fitness tại Việt Nam. #Success-Stories là series bài viết của STEEL, được xây dựng trên những câu chuyện thực tế, nhằm đem đến cái nhìn gần hơn vào quá trình đồng hành của các PT cùng khách hàng với thể trạng, tính cách, lối sống khác nhau. Trên hết, đó là câu chuyện về nỗ lực đem đến những trải nghiệm phù hợp, môi trường tập luyện lý tưởng và kết quả tối ưu cho từng cá nhân. Bởi mỗi con người là một cá thể độc nhất, và chẳng bao giờ có một công thức chung cho tất cả. 

Ai cũng biết rằng, việc tập luyện kết hợp với một chế độ dinh dưỡng khoa học là nền tảng để duy trì vóc dáng và có một cuộc sống khỏe mạnh. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể kiểm soát tốt thực đơn ăn uống của mình một cách chặt chẽ và hiệu quả, nhất là đối với những người trẻ thường xuyên bận rộn với sự nghiệp, gia đình và rất nhiều mối quan tâm trong cuộc sống. 

Anh Tuấn Phạm - hiện đang sống và làm việc tại Sài Gòn, đến phòng gym với mong muốn giảm cân và rèn luyện sức khỏe. Mặc dù nỗ lực để sắp xếp một lịch tập đều đặn giữa những ngày làm việc bận rộn, anh vẫn gặp phải nhiều khó khăn trong việc duy trì một chế độ ăn hợp lý và khoa học. Trong tập 8 của series #SUCCESS-STORIES, chúng ta sẽ cùng lắng nghe chia sẻ của Coach Tiến Đạt - người đồng hành của anh Tuấn trong quá trình cùng anh tìm ra giải pháp cân bằng giữa tập luyện và dinh dưỡng.

Chân dung khách hàng:

- Độ tuổi: 28 tuổi

- Mục tiêu tập luyện: giảm cân

- Thời gian tập luyện: 3,5 tháng

- Thể trạng trước khi tập: thừa cân, ít vận động


Khách hàng đến với bạn với thể trạng, lối sống và chế độ ăn uống ban đầu như thế nào? 

Anh Tuấn trước đây từng có thời gian sống và làm việc tại Singapore. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và mọi người phải cách ly xã hội, anh phải ở nhà trong một thời gian dài, dẫn đến căng thẳng và rối loạn trong chế độ ăn.

Lúc bấy giờ, do ăn uống quá nhiều, không có sự kiểm soát, cộng với lối sống không vận động nên cân nặng của anh tăng rất nhanh, lên tới hơn 115kg. Việc tăng cân đột ngột này ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của anh, khiến thể chất yếu hơn và cơ thể nặng nề, di chuyển không linh hoạt. Cũng do đó mà tinh thần có phần mặc cảm hơn, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Sau khi trở về Việt Nam, anh Tuấn mới quyết tâm tìm đến phòng tập để lấy lại vóc dáng ban đầu. 

Mục tiêu chính mà khách hàng muốn đạt được khi tập luyện là gì? 

Mục đích tập luyện chính của anh Tuấn là giảm cân, lấy lại hình thể trước đây và tìm kiếm một lối sống lành mạnh, khỏe mạnh hơn. 

Phương pháp tiếp cận ban đầu của bạn với khách hàng này như thế nào? 

Để cải thiện sức mạnh thể chất cho anh Tuấn, mình tập trung vào các bài tập kháng lực. Cách tiếp cận của mình sẽ hướng đến việc thúc đẩy cơ thể vận động tối đa trong khả năng. Ví dụ, mình thiết kế chương trình tập gồm 6 bài, mỗi buổi anh sẽ tập lần lượt từ bài 1 đến bài 6, sau đó nghỉ từ 2-3 phút. Cứ như vậy lặp lại từ 3-4 lượt liên tục. Cách tập này sẽ giúp đẩy nhịp tim của anh lên cao, thách thức cơ thể vận động và nhờ đó cũng đốt mỡ và nâng cao sức bền, sự dẻo dai một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, mình cũng khuyến khích anh đi bộ từ 7000 - 10000 bước mỗi ngày.

Ngoài ra, trong trường hợp của anh Tuấn, nguyên nhân của việc tăng cân nhanh trong thời gian ngắn là do chế độ ăn mất kiểm soát với quá nhiều các loại đồ chiên rán, đồ ngọt. Vì vậy, mình cố gắng thiết kế cho anh một thực đơn riêng, điều chỉnh lại tất cả các loại thực phẩm với khối lượng cụ thể. Mục tiêu là để theo dõi chặt chẽ lượng calo nạp vào cơ thể, mà vẫn đảm bảo về mặt dinh dưỡng, năng lượng cho cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, cách làm này sau đó chưa thật sự hiệu quả đối với anh. 

Bạn thay đổi những phần chưa hiệu quả này như thế nào?

Như đã chia sẻ, vì việc ăn uống là một yếu tố khá quan trọng đối với trường hợp của anh Tuấn, ban đầu mình hướng đến tư vấn chế độ dinh dưỡng cụ thể, cung cấp cho anh một thực đơn chi tiết cho mỗi ngày. Tuy nhiên, do lịch trình dày đặc và bận rộn, lại sống một mình nên anh không thể tự chuẩn bị đầy đủ đồ ăn theo yêu cầu. Do đó, mình phải chuyển sang cách tiếp cận khác giúp anh tiết kiệm thời gian hơn, động viên anh chụp hình lại các thực phẩm trong mỗi bữa ăn và trao đổi với mình trước khi dùng bữa. Từ đó, mình sẽ theo dõi sát sao, tư vấn món ăn nào nên và không nên ăn, và nếu ăn thì với lượng bao nhiêu là đủ. Với cách này, anh không phải tự nấu và chuẩn bị đồ ăn mà vẫn kiểm soát được thực đơn hàng ngày của mình một cách nhất định.

Thế nhưng vấn đề vẫn chưa dừng lại ở đó. Việc cập nhật đầy đủ ba bữa ăn mỗi ngày vẫn khiến anh gặp khó khăn, sau một thời gian, anh thường xuyên quên và phương pháp này lại không con hiệu quả. Cuối cùng, mình đưa ra giải pháp tiện lợi nhất là chọn lựa dịch vụ bên ngoài cung cấp bữa ăn lành mạnh có sẵn. Cách này không tốn công sức, lại có thể kiểm soát hoàn toàn lượng đồ ăn, dinh dưỡng theo khẩu phần. Đây là lựa chọn lý tưởng đối với trường hợp của anh Tuấn. 

Bạn làm thế nào để cá nhân hóa và tìm ra phương pháp tiếp cận hiệu quả nhất với khách hàng?

Quá trình tìm ra một cách tiếp cận phù hợp cho vấn đề dinh dưỡng của anh Tuấn cũng cho mình nhiều bài học về việc cá nhân hóa chế độ dinh dưỡng. Thực chất, dựa vào các số liệu về chiều cao, cân nặng, tỉ lệ mỡ, tuổi tác..., không quá khó để xây dựng được một chế độ ăn hoàn hảo, bao gồm lượng calo họ cần nạp vào cơ thể mỗi ngày. Thế nhưng không phải ai cũng có thể duy trì được kế hoạch ăn uống như vậy vì mỗi người có một lịch trình sinh hoạt, làm việc và hoàn cảnh khác nhau. Chính vì vậy, là một huấn luyện viên, mình cần linh hoạt trong từng trường hợp để tìm ra cách điều chỉnh phù hợp và hiệu quả nhất đối với khách hàng. 

Về vấn đề cá nhân hóa trong xây dựng kế hoạch tập luyện, mình cũng cần phải đánh giá toàn diện các chỉ số, tình trạng của cơ thể cũng như lịch sử tập luyện, nhu cầu mà khách muốn hướng đến. Trong suốt quá trình tập, việc theo dõi sát sao để đánh giá hiệu quả và tác động của bài tập, thể hiện qua sự thay đổi thể chất và tinh thần của khách hàng, cũng là một trong những yếu tố cần đặt lên hàng đầu. Có như vậy, mình sẽ chủ động hơn trong việc đưa ra những thay đổi cần thiết để tốt nhất cho khách hàng. 

Kết quả đạt được của anh Tuấn sau quá trình tập luyện cùng bạn như thế nào? 

Chỉ sau hơn 3 tháng tập luyện, với tần suất tập khoảng 3 buổi/tuần, số cân nặng của anh Tuấn đã giảm từ 115 kg xuống còn 105 kg và vẫn tiếp tục có tiến triển tích cực. Đây là một mức giảm khá ấn tượng. Sự thay đổi về ngoại hình còn thể hiện rõ ràng ở số đo vùng bụng, kích cỡ quần áo cũng giảm đáng kể.

Nhờ cơ thể được thường xuyên vận động, lại không phải quá bận tâm vào vấn đề nấu nướng để duy trì thực đơn ăn ổn định, thể lực của anh được cải thiện rõ ràng, tinh thần trong suốt quá trình tập luyện đều tích cực, ăn uống ngon miệng và giấc ngủ cũng cải thiện hơn. 

Cho đến hiện tại, anh Tuấn đã hình thành và duy trì hiệu quả thói quen tập luyện và ăn uống khoa học hơn rất nhiều so với trước đây. Sự thay đổi đã đến rõ ràng chỉ sau vài tháng tập luyện, và mình tin chắc rằng việc tiếp tục duy trì lối sống này sẽ còn đem đến cho anh nhiều giá trị hơn nữa sau này.

Cảm ơn những chia sẻ của Coach Tiến Đạt! 

Đánh giá của khách hàng

Joining STEEL is a start of an unexpected journey. It gave me a reason to trust myself again. The journey to discovery about my real self and reclaim my power is still a long way ahead. But I know now I am not alone.