#SUCCESS-STORIES: NIỀM VUI TRONG TẬP LUYỆN SAU SINH

STEEL Team
February 7, 2024
Cá nhân hóa trong tập luyện là câu chuyện không mới nhưng chưa thực sự được đánh giá đúng tầm quan trọng trong ngành Fitness tại Việt Nam. #SUCCESS-STORIES là series bài viết của STEEL, được xây dựng trên những câu chuyện thực tế, nhằm đem đến cái nhìn gần hơn vào quá trình đồng hành của các PT cùng khách hàng với thể trạng, tính cách, lối sống khác nhau. Trên hết, đó là câu chuyện về nỗ lực đem đến những trải nghiệm phù hợp, môi trường tập luyện lý tưởng và kết quả tối ưu cho từng cá nhân. Bởi mỗi con người là một cá thể độc nhất, và chẳng bao giờ có một công thức chung cho tất cả. 

Sau khi sinh em bé, phụ nữ phải trải qua nhiều thay đổi về thể chất, ngoại hình và cả tinh thần. Việc lấy lại vóc dáng và cân bằng cuộc sống là một hành trình cần nhiều thời gian và nỗ lực. Tìm đến phòng gym là giải pháp được nhiều người lựa chọn để đạt được hiệu quả rõ ràng, nhanh chóng với sự giúp đỡ và đồng hành của các huấn luyện viên chuyên nghiệp. 

Chị Hikari - quốc tịch Nhật Bản - là một người mẹ của ba em bé. Quyết tâm đến phòng tập sau sinh 3 tháng, chị hy vọng vào một vóc dáng thon gọn, săn chắc hơn. Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn tập luyện, những gì chị đạt được còn nhiều hơn thế nữa. Tập 1 của series #SUCCESS-STORIES là câu chuyện về hành trình tìm thấy niềm vui và một lối sống lành mạnh của chị Hikari, qua lời chia sẻ của Coach Thảo Lam tại STEEL.


Chân dung khách hàng

- Độ tuổi: ~30 tuổi

- Mục tiêu tập luyện: giảm cân sau sinh

- Thời gian tập luyện: 3 tháng

- Thể trạng trước khi tập: cơ thể thiếu săn chắc, sức bền yếu


Khách hàng đến với bạn với thể trạng, lối sống và chế độ ăn uống ban đầu như thế nào? 

Do thể trạng đã sinh ba em bé, trong đó em bé gần nhất mới ra đời được 3 tháng khi chị mới đến phòng tập, sức bền của chị Hikari vẫn còn yếu, cơ thể lỏng lẻo, tích mỡ, đặc biệt là phần bụng dưới. Trước đây, chị cũng chưa từng đến phòng gym, chỉ thỉnh thoảng vận động nhẹ nhàng. Ngoài ra, chị còn có sở thích leo núi nhân tạo cùng chồng nhưng cũng không có thời gian tham gia thường xuyên. Vì vậy, trong việc tập luyện, chị gần như là một người mới hoàn toàn. 

Thực đơn ăn hàng ngày của chị Hikari thường bao gồm các món ăn Nhật như sushi, sashimi, mì... Xét về mặt dinh dưỡng, chế độ ăn này khá cân bằng. Chị cũng có những hiểu biết nhất định về dinh dưỡng và biết cách nấu những bữa ăn đủ chất cho bản thân và gia đình. 

Mục đích tập luyện của khách hàng là gì?

Chị Hikari đến phòng gym với mục tiêu lớn nhất là giảm cân, giảm mỡ, lấy lại vóc dáng thon gọn và khỏe mạnh hơn. 

Phương pháp tiếp cận ban đầu của bạn với khách hàng này như thế nào? 

Dựa vào mục tiêu của chị Hikari là giảm cân và khỏe đều toàn thân chứ không cần tập trung vào một vùng cơ thể nhất định, mình xây dựng các bài tập full body để tác động đều lên tất cả các nhóm cơ, tránh trường hợp chênh lệch nhiều về thân trên hay thân dưới. 

Một nguyên tắc mà mình áp dụng xuyên suốt quá trình là liên tục tăng các mức tạ. Ban đầu vì chị Hiraki là người mới, mình bắt đầu với những mức tạ nhẹ để chị có thời gian làm quen với bài tập, nhưng độ khó sẽ tăng dần theo thời gian, giúp chị nâng dần sức mạnh và chinh phục được những thử thách mới. 

Về dinh dưỡng, trong tháng đầu tiên, mình thiết kế thực đơn với lượng calo được tính toán cụ thể và hướng dẫn chị đặt đồ ăn từ một nhà cung cấp sẵn. Sau khoảng 1 tháng, chị đã nắm được cách chọn thực phẩm và tính toán khối lượng nên chuyển sang tự chuẩn bị thực đơn cho mình. Mình theo sát quá trình này và cảm thấy việc chị có thể chủ động trong dinh dưỡng như vậy là một tín hiệu rất đáng mừng. 

Trong quá trình tập luyện, bạn điều chỉnh và cá nhân hóa chương trình tập như thế nào để tối ưu hiệu quả với khách hàng? 

Đầu tiên, khi làm việc với chị Hikari, mình cần rất linh động về thời gian tập luyện. Thông thường, mỗi buổi tập của khách sẽ kéo dài khoảng 1 tiếng. Tuy nhiên, do phải chăm con nhỏ, chị Hiraki chỉ có thể dành 30 phút/buổi trong 1-2 tháng đầu. Mình cố gắng động viên để chị duy trì lịch tập ấy đều đặn 4-5 buổi/tuần để cơ thể được vận động đủ mức cần thiết. Từ tháng thứ 3, chị đã có thể tăng thời gian lên ~1 tiếng/buổi. 

Trong quá trình tập luyện, chị thường xuyên đưa con đến phòng tập, khi là bé lớn 10 tuổi, khi là bé nhỏ nhất mới 6 tháng tuổi. Lúc ấy, mình luôn cố gắng tìm cách để các bé có thể tham gia tập cùng mẹ. Mình đưa ra các bài tập như Plank, đánh dây, Squats để tạo sự tương tác giữa mẹ và bé. Mục đích của cách làm này là để chị có thêm động lực và niềm vui. Em bé vừa đóng vai trò như một người bạn đồng hành cùng chị tập luyện, vừa có môi trường để vận động, vui chơi và giải phóng năng lượng. 

Đối với em bé nhỏ, các bạn service staff tại phòng tập sẽ trông và chơi với em trong quá trình tập. Như vậy, chị vừa có thể dành thời gian với các bài tập, lại vừa quan sát con được chăm sóc, chơi đùa vui vẻ. Điều đó tạo cho chị tâm lý thoải mái, yên tâm mà không phải băn khoăn lo lắng đến việc trông con.

Về vấn đề ăn uống, mình hiểu rằng việc chăm sóc con nhỏ rất vất vả, đòi hỏi nhiều thể lực và năng lượng, lại cần đảm bảo nguồn sữa đủ và giàu dinh dưỡng cho con, vì thế mình không ép chị ăn kiêng mà để chị tự do ăn uống theo nhu cầu của cơ thể. Như đã chia sẻ, bản thân chế độ ăn của chị vốn đã tương đối cân bằng nên mình không cần can thiệp hay đưa ra lời khuyên gì quá nhiều. 

Một vấn đề nữa mà phụ nữ sau sinh hay gặp phải là tình trạng căng thẳng do bận rộn, thường xuyên mất ngủ và nhịp sinh hoạt bị đảo lộn. Khi đó, việc tập luyện nên đóng vai trò là công cụ giúp họ giảm bớt gánh nặng ấy thay vì tạo thêm áp lực cho cuộc sống. Chính vì vậy, cách tiếp cận của mình sẽ là thấu hiểu, nhẹ nhàng, tạo cho chị cảm giác thoải mái nhất khi đến phòng tập, để mỗi buổi tập trở thành một khoảng thời gian mà chị có thể dành cho chính mình, chăm sóc cho bản thân và làm những điều chị thích. 

Còn kết quả đạt được của khách hàng sau khi tập luyện ra sao? 

Về ngoại hình, sau 3 tháng tập luyện, dáng người chị thon gọn lại trông thấy, cân nặng giảm, lượng mỡ giảm đều trên toàn thân và cơ thể cũng săn chắc hơn. Sức mạnh của chị cũng tăng rõ rệt, có thể tự tin hít xà, chống đẩy, đẩy ngực với tạ và luôn cố gắng thử thách bản thân với những mức tạ nặng hơn. 

Thay đổi tích cực còn thể hiện ở mặt tinh thần. Chị Hikari ngày càng yêu thích việc tập luyện, luôn cố gắng tranh thủ thời gian rảnh để đến phòng gym và cực kỳ tự hào về quá trình tập của mình. Có lần, chị còn đi cùng một người bạn và chủ động hướng dẫn cho bạn các bài tập mà không cần nhờ đến huấn luyện viên. Đó là minh chứng cho niềm yêu thích và sự tự tin được xây dựng qua một thời gian tập luyện nghiêm túc. 

Quan trọng nhất, vượt qua cả mục tiêu giảm cân ban đầu, chị Hikari đã tìm thấy giá trị sâu hơn, đó là sự thay đổi về lối sống. Không còn chỉ đơn giản bị thôi thúc bởi việc thay đổi hình thể, hiện tại chị thực sự tận hưởng khoảng thời gian vận động, chủ động thử thách bản thân với những hoạt động đòi hỏi nhiều thể lực và luôn nỗ lực theo đuổi nó mỗi ngày để hướng đến một cuộc sống vui vẻ và lành mạnh hơn. Đó chính là điều cả chị và mình cảm thấy mừng nhất. 

Cảm ơn những chia sẻ của Coach Thảo Lam.

Đánh giá của khách hàng

“...I always appreciate the kindness of all the staff. I got into the habit of exercising and became more health conscious…” - HIKARI HORIE