#SUCCESS-STORIES: KHI ĂN KIÊNG KHÔNG PHẢI CON ĐƯỜNG DUY NHẤT

Hung Nguyen
February 29, 2024
Cá nhân hóa trong tập luyện là câu chuyện không mới nhưng chưa thực sự được đánh giá đúng tầm quan trọng trong ngành Fitness tại Việt Nam. #Success-Stories là series bài viết của STEEL, được xây dựng trên những câu chuyện thực tế, nhằm đem đến cái nhìn gần hơn vào quá trình đồng hành của các PT cùng khách hàng với thể trạng, tính cách, lối sống khác nhau. Trên hết, đó là câu chuyện về nỗ lực đem đến những trải nghiệm phù hợp, môi trường tập luyện lý tưởng và kết quả tối ưu cho từng cá nhân. Bởi mỗi con người là một cá thể độc nhất, và chẳng bao giờ có một công thức chung cho tất cả.

Có một thực tế phổ biến rằng, khi nhắc đến việc làm sao để có một thân hình đẹp, người ta thường nghĩ ngay đến những cụm từ như "ăn kiêng" hay "nhịn ăn". Suy nghĩ này xuất phát từ niềm tin rằng lượng mỡ tích tụ chủ yếu từ đường ăn uống, vì vậy cách nhanh nhất để đốt mỡ là cắt nguồn cung thực phẩm vào cơ thể. Tuy nhiên, việc nhịn ăn bừa bãi có thể dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc do cơ thể luôn cần một lượng năng lượng nhất định để tái tạo và vận hành. 

Bên cạnh đó, việc thưởng thức các món ăn ngon cũng là một phần quan trọng của cuộc sống. Liệu việc từ bỏ hoàn toàn thú vui này có phải con đường duy nhất để lấy lại một hình thể đẹp? Câu chuyện của chị Cindy - hiện đang sống và làm việc tại Sài Gòn, dưới chia sẻ của Coach Thế Hưng, sẽ cho bạn niềm tin rằng đôi khi, chỉ cần tìm ra phương pháp tập luyện phù hợp với bản thân và điều chỉnh nhẹ nhàng chế độ ăn hàng ngày, bạn vẫn có thể thu được kết quả vô cùng bất ngờ.


Chân dung khách hàng: 

- Độ tuổi: 30 tuổi

- Mục tiêu tập luyện: giảm mỡ, tăng cơ, khỏe mạnh

- Thời gian tập luyện: 4 tháng

- Thể trạng trước khi tập: ít vận động, yêu thích việc ăn uống, vừa sinh con xong

Khách hàng đến với bạn với thể trạng, lối sống và chế độ ăn uống ban đầu như thế nào? 

Chị Cindy là người có nguồn năng lượng dồi dào, tuy nhiên trước khi đến STEEL, năng lượng đó chưa được phát huy và đặt vào việc tập luyện. Theo quan sát của mình, chị có thói quen ăn uống khá thoải mái. Đó cũng là một trong những niềm vui trong cuộc sống mà chị không muốn từ bỏ để thay thế bằng một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Do tính chất công việc, chị thường xuyên phải gặp gỡ khách hàng, cộng với việc mới sinh em bé nên việc ăn kiêng cũng khó khăn hơn và có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ. 

Mặc dù không có vấn đề cụ thể nào về sức khỏe nhưng nhìn chung do ít vận động nên sức mạnh và sức bền của chị còn rất yếu, đặc biệt là về phần thân trên. 

Mục tiêu chính mà khách hàng muốn đạt được khi tập luyện là gì? 

Mục tiêu tập luyện của chị Cindy là giảm mỡ, tăng cơ, có một hình thể đẹp và khỏe mạnh hơn. 

Phương pháp tiếp cận ban đầu của bạn với khách hàng này như thế nào? 

Thông qua quá trình đánh giá ban đầu, mình nhận thấy khách có phần thân trên còn yếu, chưa có lực để đẩy tạ. Nguyên nhân của vấn đề này đơn giản là do cơ thể chưa được vận động đúng và đủ. Dựa vào đó, cách tiếp cận của mình tập trung vào việc đẩy mạnh các bài tập vào những phần cơ còn yếu, ví dụ như Shoulder Press, Bench Press… Song song với đó, mình cũng chú ý bổ sung những bài tập khác để phát huy những thế mạnh sẵn có, giúp chị có thêm động lực tập luyện, ví dụ như phần chân với bài Leg Press… Sau một thời gian quan sát cách chị tiếp nhận và thích nghi với bài tập, mình từ từ nâng dần mức tạ lên để tạo áp lực cho cơ thể tự điều chỉnh. Và một điều rất mừng là sau nhiều lần nâng mức tạ, chị đều quyết tâm chinh phục đến khi thành công chứ chưa từng từ bỏ. 

Trong quá trình tập luyện, bạn điều chỉnh và cá nhân hóa bài tập như thế nào để tối ưu hiệu quả với khách hàng? 

Đối với chị Cindy, vấn đề lớn nhất nằm ở lịch trình công việc cá nhân tương đối bận rộn khiến chị khó có thể đi tập đều, vì vậy nên lịch tập cũng thường xuyên phải linh động thay đổi. Trung bình chị sẽ tập từ 1-2 buổi/tuần. Con số này có vẻ sẽ hơi ít đối với những người muốn giảm cân và mong muốn một sự thay đổi nhanh chóng về ngoại hình. Tuy nhiên, hiểu được bản chất công việc của chị nên mình bố trí để mỗi buổi tập đều tập trung vào toàn cơ thể (full body), nhờ vậy mà chị sẽ được vận động toàn diện. Trong đó, những phần cơ còn yếu như tay, lưng sẽ được tập nhiều hơn để nâng dần sức mạnh. Ngoài ra, mình sắp xếp các bài tập với thời gian nghỉ rất ngắn, chỉ rơi vào khoảng từ 10-30 giây để buộc cơ thể chị phải vận động ở mức tối đa. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với chị Cindy do chị có tiềm năng về sức mạnh sẵn có và cũng không ngại thử thách bản thân. Đến nay, chị đã có thể lặp lại liên tục giữa các bài Squat gánh tạ 50kg và Shoulder Press trong 3 set không nghỉ. Đó là một con số ấn tượng và mình vẫn tin là chị có thể làm được nhiều hơn thế nữa. 

Về dinh dưỡng, ban đầu mình cũng có ý định xây dựng lại cho chị một chế độ ăn hợp lý hơn, tuy nhiên sau một thời gian, mình cảm thấy phương pháp này không hiệu quả do lịch trình cuộc sống và thói quen sinh hoạt hàng ngày của chị không cho phép một thực đơn cố định. Vì vậy, mình để chị chủ động lựa chọn bữa ăn cho mình và chuyển sang vai trò định hướng, đưa ra lời khuyên như nên ăn gì và ăn như thế nào. Ví dụ, biết chị Cindy có thói quen ăn nhiều tinh bột (carb), mình sẽ phân tích những mặt lợi/hại để chị cắt giảm bớt khẩu phần này và thay vào đó là bổ sung thêm thực phẩm giàu protein. Sau đó chị Cindy sẽ là người chủ động chọn lựa những loại thức ăn mà chị ấy thích. Điều này vừa mang lại hiệu quả, vừa khiến tinh thần của chị thoải mái, tích cực, không bị ép buộc phải gò bó trong một quy định cụ thể nào. 

Còn kết quả đạt được của khách hàng sau khi tập luyện ra sao? 

Sau 4 tháng tập luyện với tần suất trung bình chỉ 1-2 buổi/tuần, cơ thể chị Cindy đã có những thay đổi rõ rệt: săn chắc hơn, lượng mỡ giảm, lượng cơ lên nhiều. Các số đo cũng giảm xuống trông thấy, đường nét rõ ràng hơn. Nếu ban đầu khi đến phòng gym, chị vẫn quen thuộc với những bộ quần áo size M thì giờ có thể mặc vừa vặn size S, và thậm chí là XS. 

Về sức mạnh, ngoài việc nâng được những mức tạ nặng lên đến 50kg, chị còn có thể hít đất liên tục từ 12-15 cái - điều mà trước khi tập luyện dường như là bất khả thi. Nhưng có lẽ, điều khiến chị Cindy hài lòng nhất là được tự do ăn uống theo sở thích của mình, không phải gồng mình với những chế độ ăn kiêng hà khắc mà vẫn đạt được hiệu quả mong muốn.

Đối với mình, trường hợp của chị Cindy là minh chứng rõ ràng cho việc chỉ cần có một phương pháp tập luyện đúng đắn và phù hợp với cơ thể mình, thành quả không bao giờ quá khó để đạt được.